วันนี้ไม่ว่าใครก็ใช้ชีวิตวิถีใหม่ New normal หรือ Now normal ก็แล้วแต่จะเล่นคำกันไป แต่วิถีการทำงาน หรือ การสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ หรือ แม้กระทั่งการผุดไอเดียอะไรขึ้นมาได้ในช่วงหัวตัน ๆ ในงานสื่อสารนั้น “ก็ไม่ต่างอะไรจากวิถี แห่ง Rubic” ใช่แล้ว…มันคือ ของเล่นรูบิค ที่หลายคนเคยเล่นทั้งเมื่อตอนเป็นเด็กและปัจจุบัน บอกได้เลยว่ามันมีการแข่งขันชิงแชมป์โลกด้วยนะ ผู้ชนะมักได้รับการยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะซะด้วย แล้วมันเกี่ยวยังไงกับงานด้านการสื่อสารล่ะ วิถี ไม่ใช่สิ มันคือปรัชญาด้านความคิดสร้างสรรค์ที่รอคุณมาบิด ๆ และเกิดสิ่งใหม่ ๆ
รูบิค คือสิ่งที่ถูกนำมาเปรียบเปรยกับงานสร้างสรรค์ ด้วยสีในตัวของมันเองที่มีหลากหลายผสมผสานอยู่ เมื่อบิดย่อมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเฉดสี ประกอบกับมุม (Angle) ของตัวมันเอง ซึ่งไม่ต่างจากการมีคอนเทนต์ หนึ่งก้อน ที่พอเราบิด หรือ ขยับ ย่อมทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ด้านประชาสัมพันธ์ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งแบบ internal และ external ช่วยสอนการทำงาน เปลี่ยนมุมความคิดให้กับทีมงาน หรือ แม้กระทั่งใช้ในการทำ proposal นำเสนอลูกค้าสื่อถึงความสร้างสรรค์ได้เช่นกัน
ดังนั้นหากตอนนี้ใครกำลังตีบตันกับงาน คิดไม่ออก แค่…ลองมองไปที่รูบิคดู ปรับนิดขยับหน่อย อาจได้สิ่งใหม่ ๆ ก็เป็นได้